Chi tiết - Huyện Cam Lộ

Đột phá trong công tác cải cách hành chính

Năm 2024, huyện Cam Lộ đã bứt phá từ vị trí thứ 6 lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng của tỉnh về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện; tăng 5 bậc so với năm 2023. Kết quả trên đã minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của các cơ quan, đơn vị trong công tác CCHC, nâng cao hiệu quả công việc, chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa của huyện

Bà Nguyễn Diệu Hoàng, Trưởng phòng Nội vụ huyện Cam Lộ cho biết: “Năm 2024, huyện Cam Lộ đạt 95,01 điểm chỉ số CCHC, xếp loại tốt và không có điểm phạt bị trừ; tăng 2,03 điểm và tăng 5 bậc so với năm 2023. Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm, UBND huyện Cam Lộ đã ban hành kế hoạch CCHC trên địa bàn; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp CCHC. Đề ra các nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể và bám sát phương châm hành động “siết chặt kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, quyết liệt hành động, sáng tạo bứt phá”, trong đó chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn triển khai có trọng tâm, trọng điểm đối với tất cả các nội dung thuộc công tác này”.

Công tác CCHC được thực hiện toàn diện trên các mặt nội dung cải cách về thể chế, thủ tục hành chính (TTHC), tổ chức bộ máy, công vụ, tài chính công và phát triển chính quyền điện tử. Trọng tâm là nâng cao vai trò cấp ủy, người đứng đầu các đơn vị, địa phương. Người đứng đầu phải thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tự kiểm tra; kịp thời báo cáo những tồn tại, khó khăn để tháo gỡ, chấn chỉnh; nghiêm túc thực hiện các quy định về công khai trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Huyện đã đôn đốc, chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh xây dựng và triển khai kế hoạch CCHC, bảo đảm hoàn thành 100% kế hoạch năm. Tổ chức kiểm tra công vụ, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường thực hiện đối thoại giữa lãnh đạo các cấp với tổ chức, cá nhân về TTHC thuộc các lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng giao tiếp và giải quyết TTHC cho các cán bộ, công chức trực tiếp làm nhiệm vụ CCHC. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, địa phương sử dụng hiệu quả các phần mềm dùng chung, đẩy mạnh triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Đặc biệt, cơ chế “một cửa” và “một cửa” liên thông đã phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế hồ sơ tồn đọng; tạo sự liên kết, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong giải quyết TTHC cho người dân nhanh chóng, thuận lợi. Việc ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng các phần mềm, thư điện tử góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính các cấp. Đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ cấp huyện đến cấp xã đã thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ các quy trình thủ tục, trình tự, thành phần hồ sơ, các yêu cầu điều kiện, mức thu phí, lệ phí, biểu mẫu hồ sơ và thời gian giải quyết; hướng dẫn cụ thể với từng loại hồ sơ giúp các tổ chức, cá nhân rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC và 100% cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc. 

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, huyện đã cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; khuyến khích người dân nộp và nhận kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong năm, tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ đạt 99,39% và số hóa kết quả hồ sơ TTHC đạt 99,93%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 87,83%; giải quyết hồ sơ TTHC trước hạn và đúng hạn đạt 100%.

Để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của người dân hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, huyện Cam Lộ yêu cầu các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn tiếp tục chủ động khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng đối với từng lĩnh vực, từng tiêu chí; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước gắn với đổi mới phương thức điều hành; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả chất lượng công tác CCHC, từ đó tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nguyễn Lựu

More

Đang truy cập: 43

Hôm nay: 13172

Tổng lượt truy cập: 8.359.828