Chi tiết - Huyện Cam Lộ

Sơ kết việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018

Phòng GD&ĐT huyện Cam Lộ vừa tổ chức sơ kết việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018 và xây dựng “Mô hình sáng tạo” trong các cơ sở giáo dục tiểu học, năm học 2020-2021.

Toàn cảnh hội nghị

Năm học 2020-2021, Phòng GD&ĐT Cam Lộ đã tổ chức thực hiện tốt CTGDPT 2018 và xây dựng “Mô hình sáng tạo” trong các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn. Phòng đã xây dựng hệ thống văn bản và chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện CTGDPT 2018 và xây dựng “Mô hình sáng tạo” đến tận các trường học về công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện, lựa chọn sách giáo khoa, chủ động triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo liên quan đến đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới, tổ chức cho giáo viên nghiên cứu kỹ CTGDPT 2018 tổng thể để nắm những nội dung đổi mới. Phòng GD&ĐT cũng đã chỉ đạo các trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục theo đúng các văn bản hướng dẫn của Bộ và Sở GD&ĐT phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở đảm bảo mục tiêu, nội dung, hình thức tổ chức, phân bố thời lượng phù hợp cho các nội dung dạy học của CTGDPT 2018. Theo đó, năm học 2020-2021 toàn huyện có 4.447 em học sinh tiểu học, trong đó có 922 em học sinh lớp 1 bắt đầu thực hiện CTGDPT2018 và sách giáo khoa lớp 1; 100% học sinh được học 2 buổi/ngày với 9 buổi/tuần. Đội ngũ giáo viên tỷ lệ đạt chuẩn và trên chuẩn cao với 311/314 giáo viên, tỷ lệ 99,04%; tỷ lệ giáo viên/lớp đủ theo quy định và cơ bản đầy đủ các môn học; 152 giáo viên tham gia giảng dạy lớp 1 đều được tập huấn đầy đủ nội dung chương trình sách giáo khoa, kĩ thuật, phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, ngoài ra còn tập huấn đại trà cho cán bộ quản lý và tất cả giáo viên tiểu học; cơ sở, vật chất, thiết bị trường học đạt chuẩn theo quy định của Bộ GD&ĐT, 100% phòng học lớp 1 đều được gắn ti vi để tổ chức dạy học ứng dụng công nghệ thông tin; tổ chức nhiều chuyên đề các môn Tiếng việt, Toán, Đạo đức, TNXH và hoạt động trải nghiệm với hình thức trực tiếp và trực tuyến tạo điều kiện cho tất cả giáo viên và học sinh lớp 1 tham gia, chia sẻ kinh nghiệm trong việc dạy và học... Kết quả, tỷ lệ học sinh được xếp loại tốt và đạt về năng lực, phẩm chất 97%, tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt, hoàn thành các môn học và hoạt động giáo dục 97%; đa số học sinh đọc thông, viết thạo sau 1 năm học; so với chương trình giáo dục hiện hành thì học sinh được phát triển năng lực, phẩm chất tốt hơn, đặc biệt là năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo với các năng lực đặc thù như: ngôn ngữ, tính toán, thẩm mỹ và thể chất.
       Bên cạnh việc triển khai thực hiện CTGDPT 2018, Phòng GD&ĐT Cam Lộ đã xây dựng mô hình sáng tạo trong các cơ sở giáo dục tiểu học nhằm hướng hoạt động trải nghiệm theo CTGDPT 2018 đi vào thực chất, hiệu quả bằng những cách làm phong phú, đa dạng, phù hợp với đặc điểm tình hình của cơ sở, giúp học sinh có cơ hội tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và những truyền thống tốt đẹp của quê hương, qua đó giáo dục tình yêu quê hương đất nước, yêu lao động và ý thức vươn lên trong cuộc sống; góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống phù hợp với lứa tuổi.
     Hội nghị cũng đã đánh giá được ưu điểm, tồn tại; những thuận lợi, khó khăn, lắng nghe nhiều ý kiến chia sẻ từ CBQL, giáo viên trực tiếp giảng dạy về việc chỉ đạo, triển khai và thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1 và xây dựng “Mô hình sáng tạo”. Qua đây cũng đã tháo gỡ được những khó khăn vướng mắc giúp cán bộ quản lý, giáo viên rút kinh nghiệm về phương pháp tổ chức dạy học các môn học và hoạt động giáo dục, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp với đơn vị mình, sẵn sàng tâm thế tiếp tục thực hiện tốt CTGDPT 2018 ở lớp 1, 2, 6 năm học 2021-2022.

Tác giả bài viết: Nguyễn Lựu

Bài viết liên quan

Đang truy cập: 7

Hôm nay: 632

Tổng lượt truy cập: 5.945.360