Chi tiết - Huyện Cam Lộ

Xã Cam Thành đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả trong cải cách hành chính

Với mục tiêu sử dụng công nghệ số, thay đổi tư duy và hành động, phương thức làm việc, sản xuất kinh doanh trong môi trường số nhằm nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, hiệu lực quản lý của chính quyền, hướng đến lợi ích của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, UBND xã Cam Thành đã quyết liệt chỉ đạo các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và cơ sở đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. Việc ứng dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tích hợp, liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia và kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06 của Chính phủ đã tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.

Người dân ngày càng hài lòng khi đến giao dịch tại Tổ một cửa xã Cam Thành

Trước hết, công tác tuyên truyền được tăng cường với nhiều hình thức đa dạng; phân công công chức hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức nộp hồ sơ, nhất là hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công qua dịch vụ bưu chính công ích và thanh toán trực tuyến đạt được kết quả đáng ghi nhận. 6 tháng đầu năm 2024 (từ ngày 15/12/2023 đến 13/5/2024), số lượng hồ sơ trực tuyến của xã là 833/845 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,57%; số hồ sơ được số hóa thành phần 845/845, tỷ lệ 100%; hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 97,7%; tỷ lệ TTHC được giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 100%; văn bản đi sử dụng chữ ký số lãnh đạo là 441/444 đạt tỷ lệ 99,32%; đã kết nối thanh toán trực tuyến với ngân hàng AGRIBANK và các hệ thống thanh toán trực tuyến, ví điện tử như VNPT Pay, Viettel Pay; 100% máy tính có mạng nội bộ và kết nối internet; thực hiện gửi, nhận và xử lý văn bản trên môi trường mạng liên thông... Thời gian giải quyết các thủ tục hành chính giảm nhiều so với quy định; hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt tỷ lệ cao. Chỉ số “Mức độ hài lòng của người dân” đánh giá trên Cổng dịch vụ công quốc gia được cải thiện. Trang thông tin điện tử của xã thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin chỉ đạo, điều hành, cải cách hành chính tiếp nhận phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức nhanh chóng, hiệu quả.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện còn gặp một số khó khăn như thói quen sử dụng hồ sơ giấy, đến nộp hồ sơ trực tiếp của người dân vẫn còn phổ biến; thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán của người dân chậm thay đổi, tâm lý sợ mất an toàn do những thông tin trái chiều gây mất niềm tin cho người dân; khả năng tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế,...

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC của địa phương trong thời gian tới, UBND xã tiếp tục đẩy mạnh một số giải pháp. Trong đó, chú trọng tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức, văn hóa công vụ của cán bộ, công chức; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT, phát triển chính quyền số, chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin mạng trên địa bàn xã; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền cài đặt định danh điện tử mức 2, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng, huy động sự tham gia đóng góp tích cực của người dân vào quá trình chuyển đổi số, góp phần đẩy mạnh CCHC, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Hương Giang

Bài viết liên quan

Đang truy cập: 15

Hôm nay: 1883

Tổng lượt truy cập: 6.947.961