Nâng cao hiệu quả mô hình đơn vị học tập ở trường Tiểu học và Trung học cơ sở Cam Thành

Thứ hai - 07/01/2019 15:16
Thực hiện Quyết định 281/QĐ –TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 20 tháng 02 năm 2014 về phê duyệt đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đến năm 2020", Trường TH&THCS Cam Thành đã triển khai, quán triệt đến cán bộ giáo viên, học sinh hưởng ứng phong trào để nâng cao năng lực học tập, trình độ chuyên môn, đạo đức, học ở mọi lúc, mọi nơi, học ở bạn bè đồng nghiệp nhằm hoàn thành tốt các tiêu chí xây dựng "Đơn vị học tập".
Lễ phát động Tuần lễ học tập suốt đời ở trường TH&THCS Cam Thành
Lễ phát động Tuần lễ học tập suốt đời ở trường TH&THCS Cam Thành
Trường TH&THCS Cam Thành huyện Cam Lộ là một trường vùng khó, trường có 2 cấp học, gồm có 50 GBGV-NV, 19 lớp, 470 học sinh. Những năm qua CBGV nhà trường đã ra sức học tập,  100% CBGV có trình độ đại học. 1 giáo viên có trình độ Thạc sĩ, 100% có  trình độ A, B Tin học và Anh văn. 5 giáo viên có trình độ Trung cấp chính trị.  Chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng nâng lên, chất lượng mũi nhọn học sinh giỏi năm sau cao hơn năm trước. Học sinh lên lớp 100%, học sinh đạt khá giỏi trên 60%. Huy động học sinh đúng độ tuổi vào trường 100%. Ba năm liền không có HS bỏ học. Trường lớp luôn xanh sạch đẹp. Để đạt được kết quả đó nhà trường có kế hoạch và tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên và người lao động trong đơn vị thường xuyên học tập, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ ( trong 3 năm nhà trường đã tạo điều kiện cho 9 đ/c đi học đại học và 1 đ/c học Thạc sĩ). Hàng năm, trong phương hướng, nhiệm vụ năm học, trường đã lên kế hoạch học tập, bồi dưỡng thường xuyên cho CBGVCNV . 100% các thành viên trong đơn vị đều tham gia học tập suốt đời dưới nhiều hình thức. 100% giáo viên đều học tập bồi dưỡng thường xuyên, học các chuyên đề về chuyên môn, chính trị, nghe thời sự ... Nhà trường tổ chức cho giáo viên đăng ký nội dung và hình thức học trong năm học có tổ chức kiểm tra đánh giá và tổ chức sơ kết, tổng kết. Thường xuyên coi trọng và làm tốt công tác khuyến học, công tác đỡ đầu cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; làm tốt công tác tuyên dương khen thưởng giáo viên-học sinh có thành tích trong phong trào vào dịp cuối năm học. Ba năm liền nhà trường luôn đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, công đoàn vững mạnh, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường đều vững mạnh. Nhà trường luôn nhận thức đúng và thực nhiện tốt các quy định ở địa phương, phối hợp chặt chẽ với hội khuyến học các cấp trong công tác vận động học sinh đến trường. Tập thể đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong học tập, cuộc sống và công việc, sẵn sàng dạy thay cho đồng nghiệp khi đồng nghiệp ốm đau. Thường xuyên dự giờ học tập lẫn nhau. 100% gia đình trong đơn vị đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, tham gia sinh hoạt “Dòng họ học tập”, "Cộng đồng học tập". Con em của các thành viên trong trường đều đi học và đạt thành tích cao.
Qua quá trình xây dựng "đơn vị học tập" nhà trường đã đề ra một số giải pháp. Trước hết, Chi bộ ra Nghị quyết về xây dựng đơn vị học tập và chỉ đạo tốt việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Để thực hiện tốt việc này, đảng viên và CB-GV-CNV đã học tập nghiêm túc thực hiện các quy định chuyên môn, kế hoạch của nhà trường, của các cấp, đồng thời mỗi cá nhân đều có bản đăng ký nội dung và hình thức học tập  làm cơ sở cho việc đánh giá xếp loại cuối năm. Bên cạnh đó nhà trường đã tạo điều kiện bố trí cho CBGV-NV tham gia các lớp tập huấn, học chính trị một cách đầy đủ. Sau khi học tập mỗi chuyên đề, CB-GV-CNV đã làm bài thu hoạch. Công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng đơn vị học tập, bàn bạc triển khai trong liên tịch, phổ biến trong Hội đồng sư phạm nhà trường và có sự đồng thuận từ các tổ chức, đoàn thể trong ngoài nhà trường, trong phụ huynh học sinh và địa phương. Nhà trường cũng tạo cơ hội và điều kiện học tập suốt đời của các thành viên trong đơn vị. Đưa các tiêu chí học tập suốt đời của cán bộ, nhân viên và người lao động vào nội dung thi đua, khen thưởng trong Hội nghị cán bộ công chức hàng năm, dành kinh phí hỗ trợ việc học tập, bồi dưỡng cho các thành viên. Hàng năm mời chuyên gia hướng dẫn bồi dưỡng thường xuyên theo từng chuyên đề. Sắp xếp thời khóa biểu giảng dạy, lịch công tác cho các giáo viên, nhân viên được tham dự các lớp bồi dưỡng. Thư viện có đầy đủ sách báo, chuyên môn, nghiệp vụ, pháp luật, internet nối mạng 100% các máy vi tính .
Bên cạnh đó, nhà trường đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào quản lý và dạy học. Sử dụng tốt công nghệ thông tin trong quản lý. Giáo viên không ngừng học tập nâng cao trình độ tin học để sử dụng thành thạo việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc soạn và giảng dạy. Cùng với đó, xây dựng tốt môi trường sư phạm, “ Trường học thân thiện – Học sinh tích cực”, đầu tư  chiều sâu vào cán bộ lớp, giáo viên trẻ, chăm lo và kết hợp chặt chẽ với hoạt động Đội, tạo điều kiện cho các em chủ động trong công việc. Tạo niềm tin giữa giáo viên - học sinh, giữa gia đình - nhà trường qua sự  phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức và học tập của học sinh, tập thể thầy trò phải ý thức được và “ Sống có trách nhiệm” với mọi hoạt động chung của nhà trường. Mỗi giáo viên luôn có ý thức tự giác bồi dưỡng để nâng cao năng lực cho bản thân, đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ trong dạy học, giáo dục học sinh theo kịp đà phát triển của thề giới. Đối với một số em gia đình có hoàn cảnh khó khăn gia đình ít quan tâm nên học yếu do đó có nguy cơ bỏ học, GVCN và tổng phụ trách đội đã tìm hiểu hoàn cảnh  hỗ trợ học bổng, miễn giảm học phí để giúp các em có cơ hội đến trường; phối hợp với gia đình, tăng cường phụ đạo các em.
 Đối với học sinh, nhà trường đã giáo dục tư tưởng đạo đức thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, các ngày lễ trong tháng, tiết HĐNGLL, ngoại khóa, phong trào Đoàn Đội bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như biểu dương gương người tốt việc tốt, diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm học tập, đố vui để học, thành lập các câu lạc bộ như CLB Tiếng Anh, CLB văn học… Đối với phụ huynh học sinh, nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương, thôn xóm, các dòng họ để tuyên truyền sâu rộng về quyền và nghĩa vụ học tập. Hàng năm, nhà trường tham gia dự lễ tuyên dương, trao học bổng của các địa phương, dòng họ trên địa bàn, qua đó động viên khích lệ và cổ vũ phong trào khuyến học ở địa phương. Ban chấp hành hội khuyến học nhà trường hoạt động có nề nếp, hiệu quả. 100% thành viên trong trường là hội viên hội khuyến học. Xây dựng quỹ khuyến học, phối hợp tốt với các tổ chức trong và ngoài nhà trường tổ chức tốt lễ hưởng ứng học tập suốt đời theo từng chủ đề của năm, trao quà cho học sinh nghèo vượt khó, con em cán bộ giáo viên có thành tích xuất sắc trong năm học. Hàng năm, Ban chấp hành Hội khuyến học nhà trường lên kế hoạch để xây dựng quỹ khuyến học, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban chấp hành hội khuyến học, có tổ chức sơ, kết tổng kết và rút kinh nghiệm trong công tác huy động và chi nguồn quỹ khuyến học của nhà trường. Trong 3 năm nhà trường đã huy động hơn 160 triệu đồng để làm công tác khuyến học cho giáo viên và học sinh. Đặc biệt nhà trường đã thực hiện tốt phong trào nuôi heo đất, tổ chức các hoạt động thắp sáng ước mơ cho em, vòng tay bạn bè, xuân yêu thương, vì bạn đến trường.... huy động được học sinh, giáo viên, phụ huynh, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp và các tổ chức ngoài nhà trường cùng tham gia. Nhà trường làm tốt công tác nhận đỡ đầu dài hạn HS có hoàn cảnh khó khăn từ việc đóng góp của CBGVNV.  Để việc huy động và sử dụng quỹ khuyến học đạt hiệu quả tốt nhà trường  đã lên kế hoạch và tổ chức thực hiện khen thưởng đối với giáo viên có nhiều thành tích trong giảng dạy và giáo dục học sinh mỗi năm từ 25 triệu đồng đến 30 triệu đồng từ ngân sách chi thường xuyên của nhà trường. Đối với học sinh nhà trường trợ cấp học bổng vào các dịp khai giảng, tết hoặc đột xuất (học sinh nhận đỡ đầu dài hạn 5 HS mỗi em 200.000đ/tháng từ đóng góp của CBGVNV, trợ cấp học bổng 50 em với số tiền hơn 10 triệu). Hàng năm, nhà trường  khen thưởng cho học sinh có nhiều cố gắng hoặc có nhiều thành tích trong học tập từ  20 -25 triệu đồng.
Những kết quả đạt được trong phong trào xây dựng đơn vị học tập ở trường TH&THCS Cam Thành là tiền đề quan trọng để đội ngũ cán bộ giáo viên và học sinh ra sức phấn đấu để tiếp tục đưa chất lượng dạy và học lên một tầm cao mới, xứng đáng là nơi ươm mầm tương lai trên đất học Cam Lộ.
 

Tác giả bài viết: Lê Hoàng Ngân- Hiệu trưởng trường TH&THCS Cam Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hướng dẫn thủ tục hành chính
Tra cứu văn bản
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây