Cam Lộ xây dựng “thư viện lớp học”, nâng cao văn hóa đọc sách cho học sinh

Thứ tư - 21/11/2018 22:21
Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, cùng với sự ra đời của internet và điện thoại di động thông minh, thói quen đọc sách dần mai một, nhất là trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, học sinh. Trước tình trạng này, từ năm học 2018-2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cam Lộ tổ chức xây dựng góc “thư viện lớp học” cho tất cả các lớp khối 3, 4, 5 bậc tiểu học, nhằm nâng cao chất lượng đọc, tăng cơ hội tiếp cận kho tri thức nhân loại và hình thành thói quen đọc sách cho học sinh, hỗ trợ dạy và học tích cực.
Góc “thư viện lớp học” của Trường Tiểu học thị trấn Cam Lộ
Góc “thư viện lớp học” của Trường Tiểu học thị trấn Cam Lộ

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cam Lộ Phạm Văn Hồng cho biết: “Để phát triển “thư viện lớp học”, tăng khả năng tiếp cận sách cho học sinh, ngành Giáo dục Cam Lộ đã tranh thủ sự hỗ trợ của tổ chức DOVEFund, xây dựng 100 thư viện góc lớp học cho các khối 3, 4, 5 bậc tiểu học, tổng số tiền tài trợ sách và thiết bị hơn 700 triệu đồng, bình quân mỗi lớp học được đầu tư 6 triệu đồng tiền mua sách với khoảng 150 đầu sách, truyện. Ngoài ra, tổ chức DOVEFund còn hỗ trợ tập huấn cho giáo viên và nhân viên thư viện về cách tổ chức quản lý sách và đọc sách; tổ chức ngày hội đọc sách thông qua hoạt động kể chuyện theo sách cấp tiểu học. Trên cơ sở đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tiếp tục chỉ đạo các trường trích phần ngân sách tự chủ để đầu tư mua thêm sách cho thư viện lớp học bằng phần của dự án DOVEFund đầu tư. Các đầu sách mua cho các lớp là không giống nhau, để hằng tháng tổ chức luân chuyển sách, tăng cơ hội tiếp cận các loại sách, truyện cho học sinh. Thư viện nhà trường thì vẫn tổ chức hoạt động bình thường như trước đây. Từ năm học 2019-2020, ngành Giáo dục huyện sẽ chỉ đạo phát triển mô hình thư viện lớp học đến tất cả các lớp học, cấp học thuộc huyện, qua đó phát huy ý thức, thói quen đọc sách cho học sinh, hạn chế việc học sinh sử dụng internet và tham gia mạng xã hội, không tập trung cho việc học tập”.

 

Nói về khả năng tiếp cận sách, truyện của học sinh, chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, nhân viên thư viện Trường TH&THCS xã Cam Nghĩa cho hay, hiện nay tủ sách thư viện của nhà trường chỉ đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu đọc sách của học sinh. Đặc biệt, khi thực hiện sáp nhập trường, do mỗi trường chỉ biên chế một nhân viên thư viện, trong khi trường có rất nhiều điểm trường, nên khả năng tiếp cận sách thư viện của học sinh ít hơn. Trường TH&THCS Cam Nghĩa có 4 điểm trường, gồm 3 điểm trường TH và 1 điểm trường THCS, nhân viên thư viện phải phân lịch để trực ở các điểm trường khác nhau, học sinh trong các điểm trường không phải lúc nào cũng có thể mượn sách được. Vì thế, khi xây dựng thư viện lớp học sẽ giảm tải được công việc cho nhân viên thư viện, tăng khả năng tiếp cận sách cho học sinh. Thông qua giáo viên chủ nhiệm, hoặc giáo viên bộ môn, nhân viên thư viện sẽ biết được học sinh lớp nào cần loại sách gì, từ đó sách sẽ chuyển từ thư viện nhà trường về cho thư viện các lớp, hoặc luân chuyển sách giữa các thư viện lớp học dễ dàng hơn. Việc đầu tư sách, truyện cho các thư viện lớp học cũng sẽ bổ sung làm phong phú thêm cho tủ sách thư viện nhà trường.

 

Chị Bùi Thị Cẩm Nhung, Điều phối viên của tổ chức DOVEFund chia sẻ: “Tổ chức DOVEFund hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Trị từ năm 2000, chủ yếu hỗ trợ giáo dục mầm non và tiểu học. Trong quá trình hoạt động, tiếp xúc với học sinh và các trường, thấy rằng việc các em tiếp cận với sách có phần hạn chế. Từng trường đều có thư viện nhưng có giờ mở cửa, giờ đóng cửa và có những quy định mà các em khó có cơ hội tiếp cận sách, truyện được nhiều. Từ đó, tổ chức DOVEFund có ý tưởng cung cấp sách đến cho từng lớp học để các em được tăng cơ hội tiếp cận sách hằng ngày, hằng giờ và bất cứ lúc nào các em có nhu cầu, như giờ ra chơi, giờ các em nghỉ lại bán trú buổi trưa... Chỉ cần vài bước chân là các em học sinh có cơ hội gần hơn với sách, truyện, đọc sách, tự học, bồi dưỡng kiến thức và giải trí, thư giãn lành mạnh. Đây là dự án thí điểm đầu tiên, nếu có hiệu quả tốt, được đánh giá tích cực, thì tổ chức DOVEFund sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình thư viện lớp học ra các địa bàn khác trong thời gian tới”.

 

Hiện nay, người đọc sách đang đứng trước cơ hội được quyền lựa chọn với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ làm mai một thói quen đọc truyền thống bởi sự lấn át của các phương tiện nghe, nhìn quá tiện ích, hấp dẫn. Làm thé nào để thói quen đọc sách trở thành hoạt động thường xuyên, hằng ngày đối với học sinh là vấn đề trăn trở không chỉ riêng của ngành Giáo dục, mà toàn xã hội cũng rất quan tâm. Mô hình “thư viện lớp học” ở huyện Cam Lộ ra đời sẽ từng bước xây dựng thói quen “văn hóa đọc” trong học sinh, góp phần hình thành năng lực tự học, tự đọc sách, nuôi dưỡng tâm hồn trong sáng và nâng cao hiểu biết về cuộc sống, tri thức của nhân loại cho học sinh- những chủ nhân tương lai của đất nước.

Tác giả bài viết: Thanh Hải (Báo QT)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hướng dẫn thủ tục hành chính
Tra cứu văn bản
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây